TRƯNG BÀY HÀNG HÓA – MỘT TRONG CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG CHÍNH ĐẾN DOANH SỐ CỬA HÀNG.

TRƯNG BÀY HÀNG HÓA – MỘT TRONG CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG CHÍNH ĐẾN DOANH SỐ CỬA HÀNG.

Nghệ thuật trưng bày hàng hóa mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, giúp gia tăng doanh số và thu hút khách hàng.

Nghiên cứu về hành vi mua sắm của khách hàng đã chỉ ra rằng: 83% hành vi mua hàng được quyết định bởi cái nhìn, 11% chi phối bởi âm thanh, 3,5% tác động bởi khi khách hàng chạm; 1,5% khi ngửi thấy mùi hương và chỉ 1% khi trải nghiệm sản phẩm. Con số này càng có ý nghĩa khi người mua hàng ngày càng dành ít thời gian cho việc mua sắm nên việc tìm cách thu hút họ đến với sản phẩm của mình trên kệ trưng bày, tối ưu hóa giỏ hàng là điều đặt lên cao hơn cả.

Cho nên, không có gì phải bàn cãi khi nói trưng bày hàng hóa – Merchandising là “vũ khí” quan trọng nhất của người làm Trade Marketing trong cuộc chiến chinh phục khách hàng tại điểm bán. Bởi dù là một sản phẩm tốt, có một bao bì thực sự hấp dẫn nhưng không tạo được sự chú ý trên quầy kệ, không được người tiêu dùng lựa chọn thì vẫn là sản phẩm thất bại. Trưng bày sản phẩm cùng trở thành yếu tố mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn tìm cách tối ưu hóa sức mạnh. Tuy nhiên, Merchandising chỉ đẹp, truyền cảm hứng là chưa đủ, mà còn phải biết cung cấp đúng thứ người mua cần, nói đúng thông điệp mà họ muốn nghe, hay nói cách khác là phải “gãi đúng chỗ ngứa” Shopper đang gặp phải.

Vậy làm cách nào để việc trưng bày hàng hóa đạt hiệu quả cao, tối ưu hóa được sức cạnh tranh của sản phẩm? Hãy cùng tham khảo các chia sẻ dưới đây:

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Mỗi dòng sản phẩm đều có một đối tượng mục tiêu khác nhau. Dòng sản phẩm bình dân hướng đến người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình, thường xuyên mua hàng tại những đại lý/ điểm bán lẻ đại trà. Cách lựa chọn hàng cũng khác biệt hoàn toàn so với những người có mức chi tiêu mua sắm cao, khi nhóm đối tượng cao cấp này chủ yếu đến những trung tâm thương mại, điểm bán lẻ sang trọng. Nói như vậy để khẳng định rằng, mỗi khách hàng mục tiêu sẽ có cách trưng bày sản phẩm khác biệt. Doanh nghiệp có thể sắp xếp hàng hóa dựa theo độ tuổi, thu thập, trình độ giáo dục nhưng hiệu quả nhất là theo sở thích, hành vi và phong cách sống. Những yếu tố đó sẽ tác động trực tiếp tới việc họ có quyết định mua hàng hay không.

Quy tắc tay phải

Phải đến 90% người tiêu dùng Việt Nam khi đi vào một cửa hàng đều rẽ sang phải một cách vô thức, sau đó họ có thói quen quay lại ngay khi tìm được món đồ cần thiết (trên con đường cũ). Vì vậy, cần vẽ ra một lộ trình để khách hàng tiếp tục đi khắp cửa hàng, nhìn ngắm những sản phẩm khác. Bạn có thể đặt những sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất ở cuối cùng, còn đoạn đường di chuyển là nơi các doanh nghiệp thỏa sức thu hút ánh nhìn của người dung

Làm khách hàng đi chậm lại

Không ai muốn khách hàng đến và đi quá nhanh bởi nó sẽ làm giảm cơ hội hàng hóa được bán ra, và các doanh nghiệp không có cơ hội quảng bá sản phẩm mới. Vì vậy, điều quan trọng trong trưng bày hàng hóa là phải khiến shopper phải dành nhiều thời gian trên hành trình mua hàng tức là phải tạo ra sự gián đoạn với mục đích mua sắm ban đầu. Một số phương pháp đang được áp dụng như đặt màn hình quảng cáo, một bảng biển, Standee, hay băng rôn ấn tượng hay tìm cách làm nổi bật hàng hóa giữa lối đi hoặc gần cuối. Cuối cùng, bạn nên thay đổi “điểm nhấn” hàng tuần hoặc đủ thường xuyên để tạo ra cảm giác mới lạ cho khách hàng cũ.


Sắp xếp sản phẩm theo nhóm

Trong một số ngành hàng kinh doanh, đặc biệt là thời trang, mỹ phẩm doanh nghiệp thường thiết kế những khu vực trưng bày theo nhóm để tiết kiệm thời gian khi chọn lựa, phối đồ. Ví dụ: Bên cạnh một chiếc áo sơ mi sẽ có thêm cavat, thắt lưng, quần âu cao cấp; thậm chí cả một đôi giày – đầy đủ một set đồ cho dân công sở. Việc phân loại nhóm có thể theo sự tương đồng về giá, chủng loại, kích thước, màu sắc….

Bạn hãy thử quan sát cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị, họ sẽ chia hàng hóa ra thành hai nhóm chính là thực phẩm và phi thực phẩm (Foods và Non-Foods). Nhóm Foods sẽ được chia nhỏ thành hàng tươi sống, đông lạnh hay tiêu dùng nhanh.

Nếu mở cửa hàng tạp hóa thì bạn sẽ thấy phần đa hàng hóa đều thuộc nhóm thực phẩm tiêu dùng nhanh. Nhóm này lại được chia thành hai nhóm nhỏ là thực phẩm ngọt và mặn, bạn hãy xếp riêng mối loại thành khu riêng nhau. Thực phẩm mặn bao gồm gia vị như bột ngọt, nước mắm, tương,…Còn thực phẩm ngọt thì gồm sữa, bánh kẹo,… Còn lại những mặt hàng nước rửa bát, bột giặt,…xếp vào khu hóa mỹ phẩm.

Cách trưng bày hàng tạp hóa còn phụ thuộc vào diện tích cửa hàng rộng hay chật, và chỉ mang tính tương đối mà thôi. Càng phân loại khoa học, khách nhanh nhìn và tìm thấy mặt hàng mình cần, còn bạn cũng sẽ khỏe hơn.


Ưu tiên vị trí trưng bày tốt cho những mặt hàng bán chạy

Nguyên tắc xếp hàng hóa là: Những mặt hàng nào nặng, to thì sẽ đặt dưới, hàng nhỏ, nhẹ thì đặt trên.

Thế nhưng thực tế là những sản phẩm được bày ở ngang tầm mắt khách hàng mới là những mặt hàng bán chạy nhất. Bạn có thể thấy ở các siêu thị lớn, khi có sản phẩm nào khuyến mại họ đều trưng bày ở vị trí nhiều người qua lại nhất như lối vào, hoặc ở vị trí ngang tầm mắt, tầm tay người mua trên các kệ hàng. Bởi vậy, nếu muốn doanh số cửa hàng mình tăng lên, bạn hãy thử sắp xếp lại những mặt hàng hấp dẫn này ở vị trí lý tưởng này xem kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên đó.


Trên đây là cách trưng bày hàng tạp hóa đẹp và tối ưu cho các chủ shop kinh doanh tiệm tạp hóa hoặc siêu thị mini có thể tham khảo. Với những tư vấn này, hy vọng việc kinh doanh của bạn sẽ đạt hiệu quả tối đa.