KINH DOANH MÙA DỊCH - MỐI QUAN TÂM CHUNG CỦA TẤT CẢ CÁC SHOP

KINH DOANH MÙA DỊCH - MỐI QUAN TÂM CHUNG CỦA TẤT CẢ CÁC SHOP

Trong những ngày chúng ta đang thực hiện cách ly toàn xã hội. Các định hướng kinh doanh shop sau khi hết lệnh cách ly là một điều ưu tiên của các shop. Tuy nhiên, làm thế nào để vừa kinh doanh shop lại không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh. Đây là mối quan tâm chung của rất nhiều Shop hiện nay. Có thể nói năm 2020 là năm các Shop đối diện với rất nhiều khó khăn và thách thức.

1. Đảm bảo an toàn kinh doanh cửa hàng tạp hóa, phòng chống lây nhiễm virus

Đầu tiên, cửa hàng tạp hóa của bạn cần thực hiện nghiêm túc những quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng chống virus Covid-19. Nếu để xảy ra lây nhiễm thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động kinh doanh cửa hàng. Do đó cần thực hiện vệ sinh, lau dọn cửa hàng, kệ trưng bày sạch sẽ hoặc sắp xếp kho hàng khoa học. Nên có quy trình đo thân nhiệt, chuẩn bị nước rửa tay và cồn diệt khuẩn cho khách hàng hoặc nhân viên trước khi họ vào cửa hàng để đảm bảo an toàn.



Những giai đoạn này, sức khỏe luôn là yếu tố mà bạn phải đặt lên hàng đầu. Trước khi vào shop, nên có những biện pháp như rửa tay sát khuẩn và bắt buộc đeo khẩu trang để hạn chế nguồn lây nhiễm. Ngoài ra, bạn nên sàng lọc sức khỏe của khách hàng trước và chỉ cho những người đảm bảo sức khỏe vào cửa hàng.


2. Quản lý nhân viên tại Cửa hàng / Shop

Để đảm bảo an toàn về sức khỏe, chủ cửa hàng cũng cần áp dụng những chính sách hoặc biện pháp để bảo vệ sức khỏe bản thân và nhân viên. Chuẩn bị khẩu trang, găng tay, nón chống dịch để giảm thiểu những tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Bên cạnh đó, bạn cần chỉ định nhân sự chịu trách nhiệm về quản lý dịch. Nhân viên này có thể thay đổi luân phiên cho các nhân viên khác trong shop để đảm bảo tính công bằng. Người này có nhiều vụ đảm bảo mọi nhân viên trong shop đều biết đến kế hoạch kinh doanh của shop. Xem xét sắp xếp công việc linh hoạt cho các nhân viên có nguy cơ mắc bệnh hoặc các nhân viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ví dụ những nhân viên mới đi từ vùng dịch về hoặc phải ở nhà để chăm trẻ nghỉ học.



3. Phát triển thêm kênh bán hàng online hoặc giao hàng tận nơi

Hiện nay, nhiều cửa hàng thời trang đã thay đổi phương thức bán hàng để chiều lòng các "thượng đế". Thay vì đẩy mạnh việc bán hàng trực tiếp tại cửa hàng thì họ chuyển sang kinh doanh trên trang website, Instagram, Facebook và gọi shipper để đưa hàng cho khách.



Do đó nếu cửa hàng của bạn có nhân lực và thời gian có thể triển khai gian hàng online trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada… hoặc chọn kênh bán hàng trực tuyến phù hợp, thậm chí nhận giao hàng trong khu dân cư gần đó. Thay vào đó các sản phẩm sẽ được ưu đãi và trợ giá vận chuyển khi khách đặt hàng online hoặc đặt hàng qua trang thương mại điện tử”.

Chúng ta có thể khuyến khích tín đồ shopping online bằng cách freeship, giảm giá ship, giảm giá sản phẩm, tặng kèm khẩu trang, nước rửa tay khô sát khuẩn,... cho khách đặt mua sản phẩm online thời điểm này.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng kinh doanh hiện nay cũng lắp thêm máy POS, thanh toán qua quét mã QR nhằm khuyến khích người tiêu dùng nên chuyển đổi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hoặc chuyển khoản để hạn chế lan truyền virus khi mua sắm trực tiếp.



Trên đây là một vài giải pháp, bí quyết cho cửa hàng vận hành kinh doanh ổn định trong mùa dịch Covid-19. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp cửa hàng đứng vững trong mùa dịch và đạt doanh thu hiệu quả.