CÁC YẾU TỐ TRỌNG ĐIỂM QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG KHI MỞ SIÊU THỊ MINI

CÁC YẾU TỐ TRỌNG ĐIỂM QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG KHI MỞ SIÊU THỊ MINI

Khi bắt đầu bước chân vào một lĩnh vực kinh doanh mới, bạn có thể không biết bắt đầu từ đâu, khi chưa có kinh nghiệm mở siêu thị mini, bắt tay vào làm sẽ có rất nhiều câu hỏi như: vốn bao nhiêu thì mở được? Tìm nguồn hàng giá rẻ cho siêu thị mini ở đâu? Thủ tục mở siêu thị mini như thế nào? Cách lập kế hoạch kinh doanh cho siêu thị mini? Các bước mở siêu thị mini ra sao? Mở siêu thị mini cần những giấy tờ gì?… Hãy đọc chia sẻ kinh nghiệm mở siêu thị mini bên dưới để có hình dung rõ hơn về quá trình mở siêu thị mini nhé.

Siêu thị mini là một hình thức kinh doanh không còn xa lạ ở Việt Nam hiện nay. Rất nhiều người ấp ủ ý định này bởi sức hút từ mức lợi nhuận hấp dẫn. Với xu hướng tiêu dùng hiện nay, siêu thị mini là hình thức mua hàng hiện đại được ưa chuộng bởi tính tiện lợi và sự đảm bảo về hàng hóa. Chính vì vậy, những ai đang nung nấu một kế hoạch kinh doanh thì siêu thị mini là sự lựa chọn tuyệt vời và dễ đi đến thành công.

Tuy nhiên việc mở siêu thị mini lại khác với mô hình cửa hàng tiện lợi, không đơn giản để có thể cứ nhập hàng và bán như tạp hóa. Vậy mở siêu thị mini cần gì, thủ tục mở siêu thị mini ra sao, Các bước mở siêu thị mini như thế nào? Điều này liên quan đến hoạt động từ chính sách pháp luật đến hiểu về thị trường, đời sống, văn hóa khu vực bạn đặt siêu thị mini. Để có được một bản kế hoạch với đầy đủ các bước tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động buôn bán sau này, bạn phải bám sát và thực hiện khắt khe đủ các yếu tố dưới đây. 


1. Lên ý tưởng kinh doanh và xác định mô hình siêu thị

Có cho mình một ý tưởng kinh doanh độc đáo, mới lạ là bạn đã tiến gần hơn đến thành công. Bởi hiện nay, có rất nhiều cửa hàng siêu thị mini ra đời, đáp ứng nhu cầu “nhanh chóng, tiện lợi, giá cả phải chăng” của người dùng.

Đừng dồn vốn đầu tư vào những ý tưởng quá đại trà. Hãy tập trung nghiên cứu thật kĩ càng và tự hỏi rằng lợi ích lớn nhất mà khách hàng của bạn nhận được so với đối thủ là gì? Tuy nhiên, ý tưởng kinh doanh vẫn cần phù hợp với thực tế và sau đó, hãy định vị cho mình một hướng đi riêng.


Có 3 phương án để xây dựng mô hình siêu thị mini:


1. Mô hình siêu thị mini bán hàng tiêu dùng phổ thông

·     Ưu điểm: Hàng hóa phổ thông, dễ bán phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng.

·      Nhược điểm: Cạnh tranh cao, không có tệp khách hàng tập trung, không phù hợp xu hướng, muốn kinh doanh mô hình này cần phải biết cách lọc những list sản phẩm kinh doanh phù hợp.

·      Đối tượng phù hợp: Vùng nông thông, các khu vực thu nhập bình quân thấp, vừa phải.


2. Mô hình siêu thị mini bán 60% hàng hóa phổ thông, 40% hàng nhập khẩu

·      Ưu điểm: Vẫn duy trì những nhóm sản phẩm hàng hóa phổ thông tỷ trong chiếm 60% cửa hàng cơ bản đủ để cung cấp cho nhu cầu NTD những nhu cầu cơ bản, gia tăng hàng nhập khẩu để tăng tỷ lệ % lợi nhuận chung cho cửa hàng, khai thác tệp khách hàng tầm trung – cao, hạn chế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả mô hình kinh doanh cửa hàng.

·      Nhược điểm: Vẫn bị cạnh tranh từ đối thủ, phù hợp xu hướng ngắn, chưa định vị được cho khách hàng kinh doanh hàng nhập khẩu, mô hình này rất nhạy cảm nên cần phải có kiến thức kinh doanh để xây dựng.

·      Đối tượng phù hợp: Khu vực nông thôn phát triển, thị trấn, thị xã, thành phố.


3. Mô hình kinh doanh siêu thị mini 40% hàng hóa phổ thông, 60% hàng nhập khẩu (mô hình SHOP)

·      Ưu điểm: Đủ cung cấp nhóm sản phẩm hàng hóa phổ thông, cạnh tranh thấp, khai thác đúng tệp khách hàng trung cao, định vị khách hàng kinh doanh hàng nhập khẩu, định vị mô hình là dạng SHOP, tỷ suất lợi nhuận cao, cạnh tranh thấp, thời gian thu hồi vốn nhanh. Đây là mô hình kinh doanh thông minh.

·      Nhược điểm: Doanh số thấp, người kinh doanh mô hình này cần phải có kiến thức chiều sâu, hiểu bản chất mô hình này.

·      Đối tượng phù hợp: Mô hình này phù hợp cho mở siêu thị mini ở chung cư với các khu vực có thu nhập cao, tập trung tệp khách hàng trung cao cấp nhiều.

2. Nghiên cứu thị trường

Để kế hoạch kinh doanh hiệu quả trên giấy và thành công trên thực tế, bạn cần dành thời gian nghiên cứu thị trường một cách cẩn thận và chi tiết. Khu vực dự định mở siêu thị mini có đông dân cư sinh sống hay không, đối tượng nào sống chủ yếu và thu nhập của họ như thế nào, họ có nhu cầu gì… là những câu hỏi quan trọng cần có lời giải đáp.

Thông thường, để kinh doanh siêu thị mini hiệu quả, bạn nên chọn những khu đông dân cư, gần trường học hoặc nơi tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp. Dựa vào đối tượng sinh sống trong khu vực, bạn sẽ có định hướng nên kinh doanh những sản phẩm bán lẻ nào để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Siêu thị mini là sự lựa chọn phổ biến nhất đối với những người dân trong các khu dân cư, những sản phẩm mà họ thường mua nhất là đồ ăn và vật dụng trong gia đình: mì tôm, mắm, muối, giấy vệ sinh, bánh kẹo, thực phẩm sống, đồ khô,... các dòng sản phẩm này đều có rất nhiều hãng, thương hiệu khác nhau cùng cung cấp. Bạn cần có kế hoạch nghiên cứu cụ thể để biết thị hiếu của khu vực mình kinh doanh, lựa chọn những sản phẩm có mức tiêu thụ tốt nhất. Sau đó trong quá trình kinh doanh, bạn cũng sẽ đưa ra được những số liệu cụ thể tại siêu thị mini của mình để đưa ra những quyết định cho những đợt nhập hàng tiếp theo.


3. Xác đinh danh mục sản phẩm

Trong vấn đề xác định các loại sản phẩm để kinh doanh, bạn cần khoanh vùng các hạng mục thực phẩm, đồ gia dụng, hàng hóa rồi mới liệt kê từng sản phẩm chi tiết. Viết tất cả những sản phẩm này khi lập bản kế hoạch cho siêu thị của mình.

Danh mục sản phẩm phải được lên kế hoạch chi tiết sao cho phù hợp nhất với thị trường và những nhóm khách hàng mục tiêu. Thức ăn nhanh, đồ uống, thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng… sẽ tỏ ra có ích cho học sinh, sinh viên sau những giờ học mệt mỏi, và thậm chí vẫn phù hợp với dân công sở bận rộn.


Chưa dừng lại ở đó, sản phẩm của bạn phải đến từ những nhà cung cấp có uy tín, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng để người dùng yên tâm sử dụng. Thêm vào đó, bạn cũng có thể bán thêm một số sản phẩm và dịch vụ khác như thẻ điện thoại, vé máy bay hay một số thiết bị, linh kiện điện tử vừa và nhỏ... Bước vào một siêu thị nhỏ với đa dạng sự lựa chọn như thế thì chắc hẳn ai cũng hài lòng.


4. Setup siêu thị

Bạn cần đưa ra một phong cách cho siêu thị mini của mình. Từ phong cách đó sẽ lên layout cho siêu thị và setup theo layout bạn mong muốn để có được yếu tố tối ưu ấn tượng với khách hàng. Phong cách trưng bày siêu thị tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh, chiến lược Marketing, sở thích, và mức độ tiện lợi cho khách hàng.

Trưng bày hàng hóa là yếu tố quan trọng nhất trong bán hàng đối với một cửa hàng. Nhưng không phải ai cũng biết cách trưng bày một cửa hàng, siêu thị mini thế nào để bắt mắt, để khách hàng càng đi nhiều càng thấy lôi cuốn và hấp dẫn mà lại không cảm thấy khó chịu bởi việc đi lòng vòng mà không tìm được sản phẩm mình cần.

***3 nguyên tắc trưng bày sản phẩm:

·      Dễ nhìn: Đảm bảo sản phẩm cần bán (hàng khuyến mại, hàng chạy số…) được bày nổi bật, ấn tượng

Dễ nhìn là nguyên tắc quan trọng nhất của trưng bày sản phẩm muốn bán. Nguyên tắc này đảm bảo sản phẩm siêu thị cần bán luôn là sản phẩm đập ngay vào mắt khách hàng khi khách hàng còn chưa bước vào cửa hàng. Việc trưng bày giúp khách hàng ấn tượng với khu vực sản phẩm sẽ khiến khách hàng chú ý và bị thu hút và thôi thúc khách hàng tò mò về sản phẩm được trưng bày bắt mắt kia.

·      Dễ thấy: Đảm bảo sản phẩm đúng tầm mắt của người tiêu dùng

Khi bước vào cửa hàng rồi, với một tầm nhìn ngắn hơn, khách hàng cần định hình lại khối thu hút sản phẩm, việc này được điều chỉnh tự nhiên của cơ thể gói gọn trong tầng kệ ngang trán xuống tới ngực của khách hàng. Điều này đảm bảo rằng với từng phân khúc khách hàng (suy ra chiều cao) sẽ có những sản phẩm nằm trong tầm mắt khác nhau để thôi thúc việc mua hàng khác nhau. Thậm chí một số sản phẩm còn không được lọt vào mắt đa số khách hàng do việc đặt sản phẩm vào điểm chết trên quầy kệ.

·      Dễ lấy: Đảm bảo sản phẩm trong tầm với của khách

Và cuối cùng, để biến những sự thu hút, tò mò, quan tâm của khách hàng thành doanh số, sản phẩm cần được có luôn và ngay trong tay khách khi họ nảy sinh ý định muốn mua, điều này khiến siêu thị luôn phải đảm bảo việc đặt các quầy kệ không được quá xa nhau, và sản phẩm luôn được ở mặt ngoài cùng của quầy kệ. Nghiên cứu cho thấy 90% sản phẩm khi nằm vào giỏ hàng của khách sẽ được thanh toán.

5. Quản lý hàng hóa và nhân viên

Dù chỉ mới là kế hoạch kinh doanh thì bạn cũng cần chú ý đến việc quản lý hàng hóa và nhân viên. Đối với việc kinh doanh siêu thị mini, hàng hóa luân chuyển liên tục khiến việc quản lý đôi lúc gặp khó khăn và mất thời gian. Cho nên việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trở nên vô cùng tiện lợi với chi phí thấp, và hiệu quả tối ưu, bạn có thể tham khảo và trải nghiệm để việc quản lý trở nên dễ dàng hơn.

OneMartViet - Phần mềm quản lý bán hàng duy nhất hiện nay có thể tích hợp được mọi tính năng trên cùng một trang nhưng lại rất đơn giản và thuận tiện để người không biết máy tính vẫn dùng hiệu quả. Và OneMartVie cũng có tốc độ xử lý giao dịch nhanh nhất hiện nay. Mọi công việc bán hàng, nhập hàng, kiểm hàng, báo cáo được xử lý hoàn toàn tự động từ Server vì vậy luôn đảm bảo tốc độ tốt nhất cho khách hàng.

Đối với nhân viên cũng tương tự, một siêu thị mini cần có người quản lý, thu ngân, nhân viên xử lý hàng hóa… để làm việc. Hãy chọn những người thực sự phù hợp và yêu thích công việc đó.

6. Chiến lược bán hàng

Dù kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào, chiến lược marketing cũng sẽ là cánh tay phải đắc lực để đưa bạn đến cánh cửa thành công. Ở lĩnh vực bán lẻ, các siêu thị mini hãy thử nghĩ đến việc ra mắt các sản phẩm mới, mở dịch vụ giao hàng, điều chỉnh thời gian bán hàng sao cho phù hợp với thời gian biểu của khách hàng…


Các chương trình tích điểm, khuyến mãi, chiết khấu… cũng sẽ khiến việc kinh doanh siêu thị của bạn thuận lợi hơn và có nhiều khách hàng thân thiết hơn.

Hãy chiết khấu, giảm giá bán cho khách hàng quen. Đây là một chi tiết nhỏ trong Marketing nhưng mang lại hiệu quả lớn. Người được giảm giá sẽ cảm thấy mình khác biệt, được ưu tiên, họ sẽ càng mua nhiều hàng hơn và thân thiết với siêu thị mini của bạn hơn nữa.


Điều cuối cùng cần làm trước khi khách hàng hoàn tất mua bán là một lời cảm ơn vì đã mua hàng của bạn. Nhưng sẽ tốt hơn nữa nếu bạn cảm ơn khách hàng bằng thái độ thân thiện và mời họ quay trở lại trong những lần phát sinh nhu cầu sau. Điều đó sẽ khiến họ ấn tượng và ghi nhớ mãi. Với những kinh nghiệm kinh doanh nhỏ lẻ được chia sẻ trên đây, hi vọng sẽ hỗ trợ tốt cho công việc kinh doanh của bạn!